trungvtgl

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
trungvtgl

ĐOÀN VĂN TRUNG --VIỄN THÔNG GIA LỘC---SDT: 03203606116


    GIA XANG >< GIA VANG

    avatar
    trunghd


    Tổng số bài gửi : 5
    Join date : 31/03/2013

    GIA XANG  >< GIA VANG  Empty GIA XANG >< GIA VANG

    Bài gửi  trunghd Sun Mar 31, 2013 3:38 am

    Rolling Eyes Tin tức trong ngày

    Tối 28/3, giá xăng đã tăng lên đến mức kỷ lục 24.580 đồng (Ảnh minh họa)
    Vì sao giá xăng tăng kỷ lục?
    Thứ Sáu, 29/03/2013, 08:13 PM (GMT+7)
    Sự kiện: Giá xăng
    Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 3/2013 chiều 29/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam và Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã trả lời báo chí về lý do tăng giá xăng dầu.
    Tin Tức, Tin HOT trong ngày được cập nhật liên tục từng giờ tại Tin Tức Trong Ngày

    Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, khi đề xuất giá xăng dầu, liên bộ Tài chính Công Thương đã tính toán đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp và nhà nước. Lần điều chỉnh này sở dĩ điều chỉnh tăng 1.430 đồng/lít xăng bởi theo công thức tính giá cơ sở, tính toán đủ chi phí xăng dầu thì giá cơ sở đang cao hơn giá bán lẻ hiện hành. Cụ thể, trước thời điểm 20h, 28/3, giá cơ sở cao hơn giá bán 1.430 đồng/lít xăng. Do vậy, mức điều chỉnh giá đúng bằng mức chênh lệch.

    Trả lời câu hỏi của PV tại sao không giảm thuế nhập khẩu mà giữ ở mức 12% khiến giá xăng tăng cao, bà Mai cho rằng, thuế nhập khẩu xăng 12% đang thấp hơn mức quy định cho phép vì với giá xăng dầu như hiện nay, nhà nước có thể áp thuế lên đến 20%.

    Bà Mai cho biết, thời gian tới, công tác điều hành giá xăng dầu sẽ minh bạch, công khai, nhất là quỹ bình ổn xăng dầu công khai để dân giám sát.

    Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng lý giải việc tăng giá xăng lên mức kỷ lục lần này bởi giá trước đó thấp hơn giá cơ sở. Trong khi đó, quỹ bình ổn giá sử dụng hết thì chỉ còn cách lấy ngân sách để bù. Nhưng ngân sách không thể bù lỗ mãi nên phải thực hiện lộ trình giá thị trường có sự quản lý của nhà nước.



    Tối 28/3, giá xăng đã tăng lên đến mức kỷ lục 24.580 đồng (Ảnh minh họa)

    Theo ông Đam, một thời gian dài, chúng ta bao cấp nhưng hiện điều chỉnh theo lộ trình giá thế giới, trừ một vài nước đặc biệt, còn lại cơ bản theo giá thị trường. Khi đó, chúng ta điều hành hoàn toàn theo giá thị trường thì lúc giá thế giới lên thì chúng ta tăng, lúc giá thế giới xuống thì chúng ta giảm.

    Khi giá giảm thì mọi người vui vẻ nhưng nếu giá tăng thì sẽ phức tạp, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, đến sản xuất. Do đó, Chính phủ mới đưa ra những giải pháp điều hành giá tiến dần đến giá thị trường.

    “Về thời điểm tăng, mặc dù giá xăng dầu thế giới có đi xuống nhưng giá bán xăng dầu vẫn thấp hơn giá cơ sở nên cần điều chỉnh”, ông Đam khẳng định.

    Cũng tại cuộc họp, PV đặt câu hỏi, giá xăng trong nước đang thấp hơn giá xăng của các nước lân cận từ 2.000-5.000 đồng/lít và liệu đó có phải là lý do để Chính phủ cho điều chỉnh tăng giá xăng dầu. Tuy nhiên, nhiều người dân băn khoăn phải chăng cơ quan chức năng không kiểm soát được buôn lậu xăng dầu nên đẩy việc tăng giá xăng dầu lên người dân hay không?

    Theo ông Đam, giá xăng dầu thấp hơn các nước có cùng biên giới không phải lý do chính tăng giá xăng dầu. Đương nhiên khi giá thấp hơn các nước thì tình trạng buôn lậu xăng dầu sẽ tăng và cơ quan chức năng sẽ phải tăng cường chống buôn lậu.

    Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng giải đáp nhiều vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Đặc biệt là vấn đề xử phạt xe không chính chủ.

    PV đặt câu hỏi, khi phát sinh những vướng mắc trong xử phạt xe không chính chủ, Thủ tướng có chỉ đạo tạm dừng nội dung xử phạt và yêu cầu các Bộ ra thông tư gỡ vướng. Nhưng trong thời gian gỡ vướng, từ nay đến hết năm 2014 thì vẫn có thể áp dụng Thông tư vừa ban hành là xử phạt khi phát hiện vi phạm trong quá trình đăng ký lại. Như vậy, Bộ Công an đang cố gắng thuyết phục người dân đăng ký lại, nhưng cũng đồng thời giơ một cái gậy ra để nói rằng nếu phát hiện ra vi phạm sẽ phạt ngay.

    Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho rằng, hiện có hơn 10 triệu phương tiện giao thông đang vi phạm (quy định về đăng ký sở hữu phương tiện). Cần phải tính giải pháp sao cho không phải một lúc xử lý hết ngay các vi phạm mà mọi người dân phải có ý thức chuyển đổi sở hữu phương tiện. Quan điểm của Chính phủ là như vậy và Bộ Công an đã dừng ngay việc dừng phương tiện giao thông để kiểm tra xe chính chủ. Đối với các điểm đăng ký xe, Bộ Công an có trách nhiệm kiểm tra xem xe có chính chủ hay không.

    Theo ông Đam, Bộ Công an cần thiết phải có biện pháp nhắc nhở đi kèm với chế tài. Lãnh đạo Bộ Công an cũng khẳng định vừa ra những chế tài để hướng người dân khắc phục tồn tại, đồng thời không để phát sinh những lỗi mới và tạo điều kiện để người dân đăng ký.

      Hôm nay: Sun May 19, 2024 11:40 pm